สถาวะโควิด-19 ทำให้เรา เห็นภาพความสำคัญของการวางแผนการเงินได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

Last updated: 28 พ.ค. 2567  |  369 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สถาวะโควิด-19 ทำให้เรา เห็นภาพความสำคัญของการวางแผนการเงินได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ในสถาวะโควิด-19 ที่ผ่าน ทำให้หลายๆ คนเจอปัญหาต่าง ๆ มากมาย ซึ่งหลักๆ ก็เป็นปัญหาด้านการเงิน เนื่องจากหลายธุรกิจจำเป็นต้องหยุดการดำเนินกิจการชั่วคราว ทำให้ทุก ๆ คนที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบไปด้วย ตั้งแต่พนักงานระดับล่าง ไปจนถึงเจ้าของกิจการ

โดยในการวางแผนการเงินสากล มีโครงสร้างการวางแผนง่ายๆ โดยใช้โครงสร้างของพีระมิดทางการเงิน ซึ่งจะไล่เรียงจากเรื่องที่สำคัญมากๆ ไปหาเรื่องที่สำคัญน้อยลง ลดหลั่นกันลงไป ซึ่ง "ทุกเรื่องสำคัญทั้งหมด" หมายความว่าควรทำทุกเรื่อง ไม่ควรมองข้าม

หากลองเทียบเคียงในแต่ละเรื่องระหว่างการวางแผนการเงินกับปัญหาที่เกิดขึ้นในภาวะโควิด-19 มีอยู่ 2 เรื่องที่เราเห็นภาพได้ชัดเจนว่า "มันช่วยเราได้จริงๆ "

1. "เงินสำรองฉุกเฉิน" (emergency cash)

"เงินสำรองฉุกเฉิน" (emergency cash) เป็นเรื่องแรกที่ต้องทำ  มีหลายคนที่ขาดรายได้ในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะอาชีพอิสระ อาชีพบริการ ซึ่งเงินจำนวนนี้จะช่วยให้เราสามารถพยุงตัวเองผ่านวิกฤต เพื่อให้สามารถตั้งหลักปรับตัวได้ และมองหาอาชีพหรือแหล่งรายได้อื่น โดยปกติตามหลักการแนะนำให้กันเงินเพื่อเพียงพอสำหรับ "ค่าใช้จ่าย 3-6 เดือน"

2. "การจัดการความเสี่ยง" (risk management)

"การจัดการความเสี่ยง" (risk management) นอกจากในวงการการวางแผนการเงินแล้ว ยังเจอประโยคนี้ในวงการต่างๆ อีกมากมาย เช่น วงการการลงทุนหุ้น อาจจะจัดการความเสี่ยงด้วยการกำหนดจุด stop loss ไว้ในแผนการเทรด การกำหนดจุด take profit การทำ tailing stop เป็นต้น    แต่ในการวางแผนการเงิน "การจัดการความเสี่ยง" หมายถึง เหตุการณ์ที่อาจจะทำให้เราศูนย์เสียเงินเก็บไปเหนือความควบคุม ไม่สามารถจัดการได้  แต่ในบางเรื่องเราสามารถจัดการ ได้ นั้นคือเรื่องของการ "เจ็บป่วย" ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีใครเลี่ยงได้และไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่เราสามารถจัดการกับมันได้  อาจจะใช้วิธี "กันเงินสำรองแยกเฉพาะเพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาลเลย" เก็บไว้นิ่งๆ ในธนาคาร แต่หลักการวางแผนการเงินสากลแนะนำว่าการทำ "ประกันสุขภาพ" เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเพราะ ทำได้ง่าย เร็ว และประหยัดที่สุด ซึ่งในส่วนนี้เราสามารถเลือกให้เหมาะสมกับตัวเราได้เอง

นอกจากนี้แล้วยังมีเรื่องอื่น ๆ อีกที่ยังมีความสำคัญไม่แพ้กัน แต่อาจจะยังไม่เห็นภาพหรือผลกระทบได้ชัดเจนในช่วงนี้ ซึ่งจำเป็นและไม่อาจละเลยในการวางแผนได้เช่นกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้