3 สิ่งที่ต้องมีก่อนการทำประกัน

Last updated: 19 มิ.ย. 2566  |  276 จำนวนผู้เข้าชม  | 

3 สิ่งที่ต้องมีก่อนการทำประกัน

1. อายุ อายุน้อยไปหรือมากไปบางที่ไม่สามารถทำได้ อายุต้องอยู่ในช่วงที่เหมาะสมด้วย เนื่องจากแบบประกันแต่ละแบบมีการจำกัดอายุในการทำแตกต่างกันออกไป บางแบบสามารถทำได้ตั้งแต่อายุ 1 เดือน บางแบบทำได้ตอนอายุ 6 ขวบ และบางแบบสามารถทำได้ถึงแค่อายุ 70 แต่บางแบบทำได้ถึงอายุ 80 - 85 กันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น เวลาจะเลือกแบบประกันต้องดูให้ดี เช่น ถ้าเป็นประกันค่ารักษาพยาบาลควรเลือกความคุ้มครองให้ยาวหน่อยเพราะจะได้คุ้มครองยาว ๆ แต่ถ้าเลือกแบบประกันที่ใช้เน้นเพื่อการลดหย่อนภาษีก็ควรเลือกให้เหมาะกับระยะเวลาที่เรายังทำงานอยู่ อาจจะสัก 60 - 65 ตามอายุที่เราต้องการเกษียณ (ซึ่งลึก ๆ แล้วจะมีรายละเอียดพอสมควรในการเลือกแผนประกัน เพราะในกรมธรรม์ 1 เล่มเราอาจจะมีการซื้อสัญญาเพิ่มเติมหลายตัว สัญญาแต่ละตัวอาจจะมีระยะความคุ้มครองที่ไม่เท่ากัน ควรเลือกให้เหมาะสม)

2. สุขภาพ เนื่องจากประกันเป็นสินค้าทางการเงิน ที่ไม่สามารถซื้อหรือทำกันได้ทุกคน บางครั้งมีเงินก็ไม่สามารถทำได้ เพราะจำเป็นต้องมีสุขภาพที่ดีด้วย มีหลายครั้งที่ลูกค้าทักมาเพื่อขอทำประกัน แต่บริษัทประกันไม่สามารถอนุมัติให้ได้เพราะลูกค้ามีโรคประจำตัวแล้ว แต่จะมีบางเคสเหมือนกันที่อนุมัติแต่อาจจะขอยกเว้นไม่คุ้มครองอวัยวะที่เคยเป็นโรคมาก่อนแล้ว หรืออาจจะคุ้มครองแต่ก็จะมีการเพิ่มเบี้ย เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ควรจะรีบทำประกันก่อนที่จะมีโรคประจำตัว เช่น พวกความดัน เบาหวาน เนื้องอก ต่าง ๆ อะไรพวกนี้ เป็นแล้วอาจจะทำค่อนข้างยากหรือทำไม่ได้เลย (ซึ่งส่วนมากไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าอนาคตเราจะเป็นโรคอะไรบ้าง กรรมพันธ์ุก็เป็นตัวบงบอกได้ประมาณนึง แต่ทางที่ดี วันที่เรายังสุขภาพแข็งแรงนี้แหละ ทำง่ายที่สุด ทำแล้วไม่เป็นอะไร ดีกว่าถึงวันที่ต้องใช้แล้วไม่ได้ทำ จะได้ไม่ต้องมาบ่นว่ารู้งี้ รู้งี้)

3. เงิน แบบประกันมีมากมายหลายแบบหลายราคา ขึ้นอยู่กันอายุ แบบประกัน และขนาดของความคุ้มครองที่เหมาะกับแต่ละคน บางคนคิดว่าต้องมีเงินหลักหมื่นหลักแสนถึงจะทำประกันได้ แต่จริง ๆ แล้วเงินหลักพันต้น ๆ ก็สามารถทำได้แล้ว ค่อย ๆ เพิ่มความคุ้มครองไปตามสภาพคล่องของเรา ณ ตอนนั้น คน ๆ นึง สามารถทำประกันได้มากกว่า 1 กรมธรรม์อยู่แล้ว ปีนี้เราพร้อมที่เท่านี้ เราก็สามารถทำตามกำลังของเราไปก่อน ปีหน้าถ้ามีความพร้อมมากขึ้นค่อยเพิ่มที่หลังก็ได้ เรากังวลเรื่องไหน อยากป้องกันความเสี่ยงด้านไหน ก็เริ่มที่เรื่องนั้น ๆ ไปก่อน เอาเรื่องที่คิดว่าสำคัญไล่จากน้อยไปหามากก็ยังได้ มีน้อยดีกว่าไม่มีเลย

สุดท้ายนี้ ต้องบอกว่าประกันไม่ได้สำคัญและจำเป็นสำหรับทุกคน บางคนไม่ได้ทำประกันก็ยังสามารถอยู่ได้ปกติ ไม่มีปัญหาใด ๆ ในชีวิต เจ็บป่วยก็สามารถใช้สวัสดิการของรัฐฯ ซึ่งโดยส่วนตัวผมเองก็คิดว่ามันไม่ได้แย่อะไร อยู่ที่เราสะดวกแบบไหน เราเท่านั้นที่เป็นคนเลือกและวางแผนให้กับตัวเราเอง…

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้